Nhiều điểm mới hấp dẫn trong lễ hội Đền Cửa Ông ở Quảng Ninh - Tour Thái Lan 6 ngày 5 đêm

Breaking News

Nhiều điểm mới hấp dẫn trong lễ hội Đền Cửa Ông ở Quảng Ninh

Lễ hội Đền Cửa Ông (TP Cẩm phả, tỉnh Quảng Ninh) sẽ diễn ra trong 2 ngày từ 22 đến 23/02/2023 (tức ngày 03/02 đến 04/02 âm lịch năm Quý Mão).

Nhiều điểm mới trong lễ hội tưởng nhớ Hưng Nhượng Đại Vương Trần Quốc Tảng ở Quảng Ninh - Ảnh 1.

Lễ hội Đền Cửa Ông năm 2023 có nhiều điểm mới so với các năm trước. Ảnh: Nguyễn Lương

Nhiều điểm mới hấp dẫn trong lễ hội Đền Cửa Ông ở Quảng Ninh

Trong đó, quan trọng nhất là lễ rước kiệu Đức Ông và các nhân thần vi hành khu an ngự diễn ra vào sáng 22/2/2023. Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa mang đậm nét văn hóa của vùng biển Đông Bắc.

Trong phần hội của lễ hội Đền Cửa Ông sẽ diễn ra các trò chơi dân gian như: Kéo co, đẩy gậy, dâng soạn lễ, cờ người, cờ bỏi, bịt mắt đập bóng, thi đua thuyền, hát quan họ trên thuyền tại hồ Baza…

Ông Phạm Văn Kính, Phó Chủ tịch UBND TP.Cẩm Phả cho biết, khác với mọi năm, lễ hội đền Cửa Ông năm 2023 sẽ có nhiều nét mới như hơn 1.000 người dân và các lực lượng thuộc các đơn vị tham gia lễ rước và phần hội.

Bên cạnh đó, lễ rước Đức Ông vi hành khu an ngự có đoàn thủy binh trên 10 tàu binh, thuyền. Chương trình nghệ thuật về cuộc đời và sự nghiệp của Hưng Nhượng Đại Vương Trần Quốc Tảng được đầu tư xây dựng công phu, do các nghệ sĩ chuyên nghiệp của Trung ương và các nghệ sĩ đã thành danh của Quảng Ninh tham gia.

Triển lãm, trưng bày Hoa hồng cũng là nội dung mới của phần hội năm 2023, lần đầu tiên được đưa vào nhằm hưởng ứng phong trào "Thành phố Cẩm Phả - Thành phố triệu đóa Hoa hồng".

Đồng thời, TP.Cẩm Phả còn tổ chức liên hoan tiếng hát khu dân cư và gia đình văn hóa với sự tham gia của các phường, xã trên địa bàn, nhằm thúc đẩy hoạt động phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa".

Nhiều điểm mới trong lễ hội tưởng nhớ Hưng Nhượng Đại Vương Trần Quốc Tảng ở Quảng Ninh - Ảnh 2.

Lễ hội Đền Cửa Ông nhằm tưởng nhớ công lao to lớn của Hưng Nhượng Vương Trần Quốc Tảng và các vị dũng tướng thời nhà Trần. Ảnh: Nguyễn Lương

Thông qua các hoạt động của lễ hội nhằm tôn vinh những giá trị lịch sử, văn hóa của di tích quốc gia đặc biệt Đền Cửa Ông và Di sản văn hóa phi vật thể Lễ hội đền Cửa Ông. Từ đó, khơi dậy lòng tự hào dân tộc, nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và nhân dân trong việc bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị di sản văn hóa.

Đặc biệt, đây cũng là dịp để giới thiệu và quảng bá những giá trị tiêu biểu, độc đáo của Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt đền Cửa Ông, Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia "Lễ hội đền Cửa Ông"…

Ngày 21/11/2016, Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch đã ra quyết định số 4036/QĐ-BVHTTDL công nhận Lễ hội Đền Cửa Ông là di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia. Đền Cửa Ông đã được nhà nước xếp hạng là di tích lịch sử cấp Quốc gia.

Đền Cửa Ông có 3 khu: Đền Hạ, đền Trung và đền Thượng tạo thành quần thể kiến trúc hình chân vạc trông ra vịnh Bái Tử Long.

Ðền Cửa Ông thờ Hưng Nhượng Đại Vương Trần Quốc Tảng và các nhân thần là những dũng tướng tài ba thao lược thời nhà Trần.

No comments

Day noi mi | Hoc noi mi | Noi mi dep | Trung tam day nghe toc | Day cat toc | Day nghe toc | Hoc cat toc | Hoc cat toc o Ha Noi | Hoc cat toc tai Ha Noi | Thuoc chua benh a sung | Dau goi Kafen | Dau xa Kafen | Giao trinh day cat toc